[ENTRY TUTORIAL] PHẦN 2. LÀM VIỆC VỚI ENTRY

phần trước, chúng ta đã tìm hiểu tổng quan về ENTRY và những ưu điểm của nó. Vậy làm việc với ENTRY như thế nào ? ENTRY có những chức năng gì ? Hãy cùng tìm hiểu ở Phần 2 này nhé !

1.      KHÔNG GIAN LÀM VIỆC CỦA ENTRY

1

  1. Tên dự án
  2. Danh sách chứa các Màn hình (Tab)
  3. Màn hình kết quả
  4. Danh sách đối tượng
  5. Khối lệnh, Hình dạng, Âm thanh và Thuộc tính
  6. Khung lệnh
  7. Thanh chức năng
  8. Người dùng, ngôn ngữ, debug

2.      CÁC KHỐI LỆNH TRONG ENTRY

  • Trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cá Khối lệnh (Block) trong ENTRY.
    • Nguyên lý hoạt động?
    • Những tính năng mà chúng đem lại ?
  • Nhóm Khối lệnh Bắt đầu

2.1

Khối lệnh Bắt đầu rất cần thiết cho việc lập trình trong ENTRY. Khối lệnh Bắt đầu được đặt phía trên cùng của tất cả khối lệnh khác, bởi vì thông qua Khối lệnh Bắt đầu thì các khối lệnh khác mới được kích hoạt.

Ví dụ: Nếu bạn đặt các Khối lệnh như bên dưới

2.1.1

Khi bạn nhấn nút “Run”, đối tượng của bạn sẽ xoay 900

  • Nhóm Khối lệnh Màn hình

Khối lệnh màn hình giúp bạn giao tiếp giữa 2 hay nhiều màn hình dễ dàng hơn.

Ví dụ: Nếu bạn đặt các Khối lệnh như bên dưới

 Màn hình 1

2.2.2 Màn hình 2

Khi bạn nhấn nút “Run”, đối tượng ở Màn hình 1 sẽ xoay 900. Sau đó, Màn hình 2 sẽ hiện lện và đối tượng trong Màn hình 2 sẽ di chuyển 100 bước.

  • Nhóm Khối lệnh Luồng xử lý

Khối lệnh Luồng xử lý là nhóm khối lệnh hỗ trợ. Chúng ta có thể sử dụng chúng với những khối lệnh khác. Một vài khối lệnh trong nhóm này như: Điều kiện, Vòng lặp, . . .

Ví dụ: Nếu bạn đặt các Khối lệnh như bên dưới

Khi bạn nhấn nút “Run”, đối tượng của bạn sẽ xoay 900 10 lần.

  • Nhóm Khối lệnh Di chuyển

Nhóm khối lệnh di chuyển có thể giúp đối tượng di chuyển, xoay và thay đổi vị trí. Nếu sử dụng khối lệnh di chuyển với khối lệnh luồng xử lý, chúng ta có thể di chuyển đối tượng theo rất nhiều cách.

Ví dụ: Nếu bạn đặt các Khối lệnh như bên dưới

Khi bạn nhấn nút “Run”, đối tượng của bạn sẽ di chuyển 10 bước, 10 lần.

  • Nhóm Khối lệnh Giao diện

Khối lệnh Luồng xử lý là nhóm khối lệnh hỗ trợ. Chúng ta có thể sử dụng chúng với những khối lệnh khác. Một vài khối lệnh trong nhóm này như: Điều kiện, Vòng lặp, . . .

Ví dụ: Nếu bạn đặt các Khối lệnh như bên dưới

Khi nhấn nút “Run”, đối tượng sẽ bị ẩn đi.

  • Nhóm Khối lệnh Vẽ

Bạn có muốn vẽ? Bạn có muốn tạo ra một chương trình đồ họa? ENTRY có thể làm điều đó với khối lệnh vẽ. Bạn có thể vẽ tất cả mọi thứ mà bạn muốn.

Ví dụ: Nếu bạn đặt các Khối lệnh như bên dưới

Khi nhấn nút “Run”, bạn sẽ có một chương trình sẽ đơn giản.

  • Nhóm Khối lệnh Đưa ra quyết định

Khối lệnh Đưa ra quyết định thường được sử dụng với khối “Nếu …”, “Nếu … khác …” trong khối lệnh luồng xử lý. Khối lệnh Đưa ra quyết định có thể so sánh 2 số, đưa ra một kết quả của biểu thức logic hoặc kiểm tra một cái gì đó.

Ví dụ: Nếu bạn đặt các Khối lệnh như bên dưới

Khi bạn nhấn nút “Run”, con chó sẽ chạy và nếu nó đụng tường nó sẽ sửa.

  • Nhóm Khối lệnh Tính toán

Bạn cần tính toán? Nhưng bạn không có máy tính. ENRTY sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này. ENTRY cung cấp khối lệnh tính toán, nó giúp bạn tính toán, có được số ngẫu nhiên, có được chiều dài của đối tượng,. . . Bạn có thể sử dụng nó với khối lệnh đưa ra quyết định, khối lệnh luồng xử lý. Hãy nhớ rằng, nếu chương trình của bạn phức tạp thì bạn nên sử dụng khối lệnh tính toán.

Ví dụ: Nếu bạn đặt các Khối lệnh như bên dưới

Khi nhấn nút “Run”, chương trình sẽ kiểm tra phép toán 10 + 10 = 20 hay không? Nếu đúng thì phát âm thanh, ngược lại thì không phát.

  • Nhóm Khối lệnh Biến

Trong lập trình, biến là rất quan trọng. Nó làm cho công việc của bạn dễ dàng hơn.

Ví dụ: Nếu bạn đặt các Khối lệnh như bên dưới

Khi bạn nhấp vào nút “Run”, chương trình yêu cầu bạn đặt câu hỏi “1 + 1 =? “. Bạn phải trả lời và chương trình sẽ kiểm tra câu trả lời của bạn. Nếu câu trả lời của bạn = 2, chơi âm thanh, khác không phát âm thanh.

  • Nhóm Khối lệnh tạo Hàm

Đây là một tính năng mới trong ENTRY. Với Function block bạn có thể tạo ra vô tận bất cứ điều gì mà bạn muốn. Hãy tưởng tượng, Chức năng chặn sẽ giúp bạn tạo ra một khối lệnh “Made by you” như khối mặc định trong ENTRY.

Ví dụ: tạo khối “Go ahead x step” như khối 

Bây giờ, chúng ta sẽ tạo 1 Hàm như sau: 

Và sau đó, chúng ta sẽ thu được Hàm “Go head” .

Bạn có thể sử dụng khối lệnh go ahead như các khối lệnh khác trong Entry

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu qua toàn bộ những khối lệnh mà ENTRY hỗ trợ. Ngay bây giờ bạn có thể vào Entry và bắt tay làm một Project nào đó cho riêng mình nhé. Ở phần tiếp theo, mình sẽ hướng dẫn các bạn làm một ứng dụng vẽ đơn giản.

Hà Phương.

Advertisements

2 thoughts on “[ENTRY TUTORIAL] PHẦN 2. LÀM VIỆC VỚI ENTRY

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s